หนึ่งวันทำงาน ที่นาฬิกาไม่ยอมปลุก

เช้าวันจันทร์ทำงานปกติวันหนึ่ง ผมตื่นมาแบบรู้สึกนอนอิ่มมากเป็นพิเศษ แสงแดดที่สอดส่องทะลุม่านหน้าต่างมันแตกต่างจากเช้าวันอื่นๆ ทำไมมันสว่างแบบนี้ผมคิดในใจ จึงเหลือบตาไปมองเจ้านาฬิกาปลุกข้างเตียงพร้อมสบถออกมา โอ้วเข็มนาฬิกามันชี้ที่เวลาบ่ายโมงกว่า สิ่งที่คิดได้คือทำใจแล้วลางานกับหัวหน้าซะ

วันหยุดแบบไม่ได้ตั้งใจของผมจึงเกิดขึ้น ซึ่งจะนอนต่อก็ยังไงอยู่ ควรจะออกไปทำอะไรข้างนอกเพื่อไม่ให้เสีย 1 วันหยุดฟรี ด้วยความหิวจึงเริ่มเปิดแอพ wongnai หาร้านข้าวละแวกหัวลำโพงซักหน่อยเพราะอยากไปแถวนั้น และก็ได้พบกับร้าน ข้าวหมูแดงสีมรกต คะแนนรีวิวเยอะพอตัว ประกอบกับอยากกินข้าวหมูแดงหมูกรอบอยู่พอดีจึงโทรนัดแฟนให้ออกมากินด้วยกันซะเลย

จากที่พักสู่สถานีรถไฟใต้ดินหัวลำโพงผมใช้เวลา 25 นาที ก็ได้เจอกับแฟนที่นัดไว้ แล้วก็เริ่มออกเดินทางตามแผนที่ที่แอพ wongnai จัดให้ แล้วก็ได้เจอร้านข้าวหมูแดงสีมรกต ไม่รอช้ารีบเดินเข้าไปนั่งพร้อมสั่งข้าวหมูแดง 2 จานกับซุปเป็ดตุ๋นมะนาวดองที่ผมมองเห็นจากป้ายตรงผนังร้าน

ซุปเป็ดตุ๋นมะนาวดอง

ร้านข้าวหมูแดงสีมรกต

ซุปถ้วยกำลังดีมาเสิร์ฟตรงหน้าพร้อมช้อนกลาง ผมกลืนน้ำลายพร้อมหยิบกล้องขึ้นถ่ายรูปใบนี้มา ก่อนที่ข้าวหมูแดงทั้ง 2 จานจะตามมา ถ่ายรูปเสร็จก็ลุยอย่างไม่พูดไม่จา ซุปนั้นหอมอร่อย เปรี้ยวกำลังดีจากมะนาวดอง กินพร้อมกับข้าวหมูแดง “ฟิน” อย่าบอกใครเลย

ข้าวหมูแดง ร้านสีมรกต หัวลำโพง

น้ำซอสที่ราดลงบนหมูแดงนุ่มๆ ของร้านนี้ไม่หวานจนเกินไป เสียดายที่ไปช่วงบ่ายสามกว่า ไข่ต้มหมดอดกิน แต่ก็ไม่ได้ลดความ “ฟิน” ของข้าวหมูแดงร้านสีมรกตลงไปได้ เพียงไม่กี่นาทีมันก็หมดลงพร้อมกับซุปเป็ดตุ๋นมะนาวดอง จึงเกิดเมนูของหวานขึ้นในสมองมาทันที ซึ่งจำได้ว่าซอยเดียวกันนี้มีร้านไอติม Homemade ที่พี่ที่ออฟฟิตเคยพาผมมากิน จึงเดินออกจากร้านมุ่งหน้าไปหาของหวานตบท้ายทันที

Homemade Ice Cream ร้าน Scoopp หัวลำโพง

ร้านไอติม Scoopp

เดินมาไม่ไกลจากร้านข้าวหมูแดงก็ถึงร้าน Scoopp Homeade Ice Cream หน้าร้านชัดเจนมองเห็นได้ไม่ยาก มีไอติมหลากหลายรสชาติ หากไม่แน่ใจที่ร้านก็มีให้ลองชิมได้ก่อนตัดสินใจ ค่าตัวของเจ้าไอติม Homemade ของร้านนี้ คือ ก้อนละ 30 บาท ผมเลือกได้ทั้งหมด 4 รส 4 ลูก ทั้งหมด 120 บาท

ไอศครีม Homemade ร้าน Scoopp

ถ้วยใบน้อยกับไอศครีม 4 รส ผมเลือกแบ่งเป็น 2 สไตล์คือ ผลไม้และนม สองลูกล่างคือเอ็กซ์ตราเบอรี่กับผลไม้รวมโยเกิร์ต สองลูกบนเป็นรสนมฮอกไกโดกับคาปูชิโน่ ไอศครีมเหนียวนุ่มลิ้นรสชาติถึงตามชื่อจริงๆ ลูกชมพูเอ็กซ์ตราเบอร์รี่สำหรับคนชอบทานเปรี้ยวคู่กับผลไม้รวมโยเกิร์ต สลับไปมาระหว่างฝั่งนมอย่างรสนมฮอกไกโดหวานหอมกลิ่นนม กินคู่กับรสคาปูชิโนเข้ากันกำลังดี แต่ไม่นานทั้ง 4 ลูกมันก็หมดลงอย่างรวดเร็ว จึงต้องลาจากซอยของกินแห่งนี้ไปก่อน

วัดโพธิ์ Watpho

พระพุทธไสยาสน์

ผมเดินออกจากซอยนั่งรถเมล์สาย 53 เพื่อมุ่งหน้าไปวันโพธิ์ตามที่แฟนแนะนำ ซึ่งอยู่กรุงเทพมาตั้งแต่เรียนจนทำงานก็ยังไม่เคยไป วันนี้ฤกษ์งามยามดีที่จะได้ไปซักที ระหว่างทางนั่งรถเมล์ชมเมืองช่วงเย็นไปพลางๆ ก็ถึงจุดหมาย เดินเที่ยวถ่ายรูปมาบางส่วน แต่ขอโพสต์เพียงรูปเดียวก่อน บรรยากาศเหมือนได้ไปทัวร์กับชาวต่างชาติเพราะแทบจะไม่มีคนไทยเลย ด้วยความที่ไม่ได้เตรียมตัวอะไรมามากจึงไม่ค่อยได้ถ่ายรูปนัก เดินได้ซักพักผมจึงไปหาที่นั่งเล่นต่อบริเวณส่วนสาธารนะใกล้กัน

ท่าเรือ ท่าเตียน

หลังจากนั้นผมปล่อยเวลาไปกับการนั่งคุยกัน พร้อมกับนั่งดูเรือโดยสารที่ผ่านไปมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา ผมนั่งมองพระอาทิตย์ส่องสว่างที่ค่อยๆ ตกลงไป เป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจอีกช่วงหนึ่งที่ไม่ค่อยจะได้ทำ

หลังจากที่อาทิตย์ลับขอบฟ้าไปเรียบร้อย ผมก็นั่งรถเมล์สายเดิม 53 กลับไปตามทางเพื่อส่งแฟนกลับบ้านและนั่งยาวมาจนถึงสถานีรถไฟใต้ดินหัวลำโพงเพื่อเดินทางกลับที่พัก เป็นอีก 1 วันหยุดแบบไม่ตั้งใจ ที่ได้เพลิดเพลินกับการเที่ยวชมเมืองกรุงเทพในมุมมองที่เราไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนัก เพราะนานๆ จะผ่านไปละแวกนั้นที ขานั่งรถกลับก็พลางคิดในใจต้องกลับมาซ้ำจุดถ่ายภาพให้ได้อีกหลายๆ จุด ผมมองว่าบางครั้งเราไม่ต้องไปเที่ยวไหนไกลเพียงแค่เปลี่ยนมุมมองกับลองอะไรแปลกใหม่สำหรับเราในบริเวณใกล้ตัวนี้ อีกทั้งถือเป็นการท่องเที่ยวได้ในราคาประหยัดอีกด้วยครับ